ศุภาลัยงัดกลยุทธ์ราคาต่ำตลาดเร่งลูกค้าตัดสินใจซื้อคอนโดพร้อมโอน

08 ต.ค. 2564 266 0

          บุษกร ภู่แส

          กรุงเทพธุรกิจ

          ห้วงตลาดซบเซา หนีไม่พ้นกลยุทธ์ราคา! ที่ผู้ประกอบการหยิบมาใช้โดยยังคงความขลัง ในการดึงดูดลูกค้า หรือเร่งการตัดสินใจซื้อ ผนวกเข้ากับมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น

          ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ปี 2564 นับเป็นความท้าทายใหญ่ในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากผลกระทบรุนแรงจากสถานการณ์ ระบาดของโควิด-19 หลายระลอกต่อเนื่อง ต้องดำเนินมาตรการด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด มีการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้ลูกค้าไม่สะดวกเข้ามาเยี่ยมชมโครง ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจ การทำตลาดค่อนข้างลำบาก งานก่อสร้างมีการหยุดชะงัก 1-2 เดือน

          “เราน่าจะผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ดังนั้นแนวโน้ม จากนี้สถานการณ์น่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ  สะท้อนจาก ยอดการเยี่ยมชมโครงการและยอดขาย เริ่มกลับมาในเดือน ก.ย.”

          ในปีนี้บริษัทมีโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมโอน4 โครงการ ได้แก่ ศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 ราคาเฉลี่ย 136,636 บาท/ตร.ม. ศุภาลัย ริวา แกรนด์ ราคาเฉลี่ย 74,000 บาท/ตร.ม. ศุภาลัย พรีเมียร์ เจริญนคร ราคาเฉลี่ย 112,862 บาท/ตร.ม. ศุภาลัย เวอเรนด้า สถานีภาษีเจริญ ราคาเฉลี่ย 64,000 บาท/ตร.ม. ซึ่งเป็นโครงการที่มีต้นทุนเก่า จึงสามารถ ทำราคาขายตอบโจทย์กำลังซื้อของผู้บริโภค ที่มีจำกัดและแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด

          “ศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท39 ได้มีการโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว ขายดีมากพอ ๆ กับ ศุภาลัย ริวา แกรนด์ เป็นโครงการที่ช่วยสร้างยอดขายและยอดโอนได้และเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถซื้อคอนโดราคาเหมาะสมในทำเลที่ดี”

          ไตรเตชะ ระบุว่า ศุภาลัย ริวา แกรนด์ เป็นโครงการต้นทุนเก่าทำให้ได้เปรียบโครงใหม่ ที่มีต้นทุนจากราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาที่ดินไม่ลดลงทำให้ต้นทุนโครงการเพิ่มขึ้น ข้อดีของโครงการนี้เป็นโครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนทำให้ราคาขายเฉลี่ยโครงการ ไม่ถึง 80,000/ต่อตร.ม. ซึ่งเป็นราคาที่ น่าสนใจมาก เพราะราคาเฉลี่ยคอนโดย่านพระราม 3 อยู่ที่ 103,750 บาท/ตร.ม. แต่ ศุภาลัยขายต่ำกว่าราคาเฉลี่ยของตลาด ขณะที่ ขนาดห้องใหญ่กว่าซึ่งตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนเปลี่ยนเป็นวิถีชีวิตใหม่ที่ต้องการพื้นที่เพิ่มขึ้นและมองหาราคาที่คุ้มค่าสอดคล้องกับกำลังซื้อยุคเศรษฐกิจชะลอตัว

          สำหรับ 1 ห้องนอน ขนาด 53.5-62 ตร.ม. ราคา 4.7-6.6 ล้านบาท  2 ห้องนอน  75.5-130 ตร.ม. ราคา 6.4-14.7ล้านบาท และ 3 ห้องนอน 148.5 ตร.ม. ราคา 12.9-16.6 ล้านบาท  ที่จอดรถ 130% จากยูนิตทั้งหมด ขณะเดียวกันราคาขาย ถูกกว่าราคาขายเฉลี่ยในทำเลใกล้เคียง อย่าง เจริญนคร ราคา 134,800 บาท/ตร.ม. นราธิวาสฯ 146,051 บาท/ตร.ม.และ สีลมสาทร 238,105 บาท/ตร.ม.

          บริษัทมียอดขาย 9 เดือนของปี 2564 อยู่ที่ 17,553 ล้านบาท จากเป้าหมาย 27,000 ล้านบาท ศุภาลัย จึงยังเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่ ในไตรมาส 4 จำนวน 15 โครงการ ที่ส่วนหนึ่งเลื่อนมาจากไตรมาส 3  แบ่งเป็นแนวราบ 11 โครงการ และคอนโด 4 โครงการ รวมทั้งปี เปิดตัว 31 โครงการตามเป้าหมาย

          ขณะเดียวกันในไตรมาส 4 บริษัทจัด โปรโมชั่น “ศุภาลัย ลด Unlock น็อกทุก Deal"ลดสูงสุด 2 ล้านบาทเมื่อจองบ้านและคอนโด สร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ ในโครงการ ของศุภาลัย พร้อมรับค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ ค่าจดจำนอง ค่าส่วนกลาง 1 ปีแรก ค่ามิเตอร์ไฟ-มิเตอร์น้ำ เนื่องจากบริษัทต้องการกระตุ้นยอดโอนกรรมสิทธิ์ จึงจัดโปรโมชั่น ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าที่ต้องการ ที่อยู่อาศัยในปีนี้ จึงเป็นโอกาสทองของลูกค้า

          “อยากให้รัฐบาลต่อเวลามาตรการ ลดภาษีโอน-จดจำนอง 0.01% พร้อมขยาย เพดานสิทธิในการซื้อที่อยู่ไม่เกิน 5 ล้านบาท จากเดิม 3 ล้านบาท เพราะปกติในกรุงเทพฯ บ้านไม่เกิน 3 ล้านบาทที่ช่วยอยู่มีสัดส่วน ไม่ถึง 25% ของตลาดคิดตามมูลค่าส่วนจำนวนยูนิต มากกว่านั้นเล็กน้อย ซึ่งมาตรการเดิมช่วยคนได้ไม่ถึง 1 ใน 4 ของประชากร แต่ถ้าขยายมาในเซ็กเมนต์ 3-5 ล้านบาทจะช่วยขยายตลาดได้ถึง 60% เกินครึ่งของประชากรในกรุงเทพฯ เป็นการช่วย ชนชั้นกลาง จึงเป็นมาตรการที่สมเหตุสมผลที่ออกมา ช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาฯตรงจุด”

          ทั้งนี้ เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่ให้มัลติพลายเออร์เอฟเฟค ถ้าช่วย อสังหาริมทรัพย์จะเป็นการช่วยเหลือธุรกิจ ที่เกี่ยวเนื่องจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ เหล็ก ปูน ทราย สี สายไฟ ฯลฯ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี)

          อยากให้รัฐบาลต่อเวลามาตรการลดภาษีโอน-จดจำนอง 0.01% พร้อมขยายเพดานสิทธิซื้อที่อยู่ไม่เกิน 5 ล้านบาทจากเดิม 3 ล้านบาท เพราะปกติในกรุงเทพฯ บ้านไม่เกิน 3 ล้านบาทที่ช่วยอยู่มีสัดส่วนไม่ถึง 25% ของตลาด

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย